Thăm dò ý kiến
Theo bạn, Trang thông tin điện tử tỉnh ủy Hòa Bình có cung cấp đầy đủ thông tin hoạt động của tỉnh ủy không?


Mã xác nhận

FE_View_Detail

Huyện Lạc Thủy trong chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ đối với các trường sáp nhập

Huyện Lạc Thủy hiện có 46 trường học và 01 Trung tâm GDNN-GDTX, trong đó khối trực thuộc tròng GD&ĐT gồm 41 trường với 591 lớp và nhóm trẻ, 15.093 học sinh. Từ năm học 2016-2017, phòng GD&ĐT huyện Lạc Thủy đã xác định công tác chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ đối với các trường sáp nhập là công tác quan trọng để thực hiện Đề án sáp nhập các trường học theo Quyết định số 1431/QĐ-UBND tỉnh ngày 01/6/2016 của UBND tỉnh Hòa Bình. Theo đó, huyện phải sáp nhập 10 trường, trong đó có 2 trường mầm non, 4 trường Tiểu học và 4 trường THCS thành 1 trường Mầm non; 4 trường TH&THCS.

Ngay khi thực hiện triển khai sáp nhập, ngành GD&ĐT huyện Lạc Thủy xác định sẽ gặp rất nhiều khó khăn do tư tưởng của một bộ phận cán bộ, giáo viên chưa đồng nhất, còn khác nhau về cách nghĩ, chậm hòa nhập trong môi trường mới. Một số trường có nhiều điểm trường cách xa nhau dẫn đến khó khăn trong công tác quản lý; trong khi đó điều kiện giảng dạy và học tập, khả năng nhận thức và tâm tư tình cảm của các em học sinh ở các cấp có nhiều khác biệt. Ngoài ra còn khó khăn về cơ chế hiện hành và cơ sở vật chất phục vụ cho dạy và học. Vì vậy, huyện Lạc Thủy đã tập trung chỉ đạo ổn định tổ chức bộ máy, đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên nhân viên các trường khi sáp nhập; xây dựng đề án sáp nhập trường, trọng tâm là sắp xếp đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên. Chăn cứ vào các văn bản hướng dẫn và điều lệ nhà trường, tham mưu cho UBND huyện sắp xếp ổn định Ban giám hiệu các trường mới sáp nhập đảm bảo theo quy định, tham mưu, bố trị lại đội ngũ giáo viên, nhân viên sau khi sáp nhập, trong quá trình sắp xếp không có những vấn đề gì nổi cộm, cán bộ, quản lý, giáo viên, nhân viên đồng thuận là cơ sở cốt yếu để tổ chức thực hiện các nhiệm vụ có hiệu quả. Phòng GD&ĐT huyện cũng chỉ đạo BGH phối hợp chặt chẽ với BCH Công đoàn, các trường để tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng,nhất là sự chưa đồng nhất về cách nghĩ, tư tưởng của cán bộ, giáo viên, nhân viên sau khi sáp nhập, từ đó bàn bạc, thống nhất các biện pháp tháo gỡ, tạo sự đoàn kết nhất trí cao, tạo môi trường ứng xử thân thiện trong nhà trường.

Trên cơ sở đã có 03 trường liên cấp TH&THCS, huyện chỉ đạo sáp nhập thêm 4 trường. các khối trường liên cấp xây dựng quy chế hoạt động của khối để qua đó tạo điều kiện cho cán bộ quản lý các trường mới sáp nhập học tập, chia sẻ kinh nghiệm chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ đối với mô hình trường liên cấp. Đã tổ chức 03 cuộc giao lưu chuyên môn khối các trường liên cấp, giúp BGH, tổ trưởng chuyên môn, giáo viên, nhân viên các trường có điều kiện học hỏi để vận dụng vào thực hiện nhiệm vụ ở trường mình.

Xuất phát từ đặc thù trường liên cấp, từ việc có nhiều điểm trường, mỗi cấp học có tính riêng về hoạt động giáo dục, Phòng đã chỉ đạo các trường sáp nhập đổi mới công tác quản lý, quản lý linh hoạt phù hợp, trong đó thể hiện rõ việc đổi mới mạnh mẽ trong phân cấp quản lý, tăng tính tự chủ, tự chịu trách nhiệm. Thực hiện thông tin báo cáo hai chiều từ tổ chuyên môn và các bộ phận trong nhà trường giúp cho Hiệu trưởng nắm tình hình hoạt động của từng điểm trường một cách chính xác, kịp thời từ đó có những tác động tích cực thúc đẩy các hoạt động giảng dạy, giáo dục…Thông qua việc nắm bắt những thông tin đó còn giúp việc đánh gia, xếp loại viên chức, bình xét thi đua hàng tháng, cuối mỗi học kỳ, cuối năm đảm bảo tính công bằng, khách quan.

Các trường sau khi sáp nhập cũng từng bước nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý. Chỉ đạo tổ chức hoạt động Đội TNTP Hồ Chí Minh một cách có hệ thống, khoa học, quy việc chấm điểm các lớp của các điểm trường về một thang đánh giá chung có tính liên thông, hàng tuần có nhận xét, đánh giá thi đua giữa các lớp và được thông báo kết quả thi đua tới toàn trường. Nâng cao chất lượng các hoạt động tập thể như văn nghệ, TDTT nhất là trong các dịp lễ kỷ niệm, các ngày lễ lớn trong năm.

Bên cạnh đó, phòng GD&ĐT huyện Lạc Thủy còn tăng cường công tác kiểm tra, tư vấn đối với các trường sau sáp nhập. Trong năm qua đã khảo sát ngẫu nhiên trường, khối lớp và bộ môn với 5 trường, qua đó đánh giá đúng thực trạng chất lượng để phục vụ quản lý. Sắp xếp cơ sở vật chất, trang thiết bị đáp ứng nhu cầu dạy và học, hạn chế lãng phí, xuống cấp; tham mưu cho UBND huyện đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị từng bước khang trang, góp phần duy trì và nâng cao chất lượng giáo dục. Hai năm qua, UBND huyện đã đầu tư 10,5 tỷ xây dựng nhà hiệu bộ, phòng học, công trình phụ trợ; đầu tư 4 tỷ đồng mua thiết bị và bàn ghế cho nhà trường.

Đến nay, sau một năm rưỡi sáp nhập, các trường đã hoạt động bình thường, ổn định, thực hiện đảm bảo huy động trẻ ra lớp, duy trì sỹ số học sinh, chất lượng giáo dục. Có 6 học sinh các trường sáp nhập đạt giải HSG cấp tỉnh, 01 giải nhất, 03 giải nhì, 02 giải Khuyến khích; tỷ lệ lên lớp và tốt nghiệp THCS đạt và vượt chỉ tiêu kế hoạch; có 01 trường được Bộ GD&ĐT, UBND tỉnh tặng Cờ thi đua đơn vị dẫn đầu, 1 trường được UBND tỉnh tặng Bằng khen đơn vị xếp thứ hai phong trào thi đua năm học 2016-2017.

Thùy An (CTTĐT)

in Quay trở lại
Hòa Bình 20 năm một chặn đường
Dự báo thời tiết
Thành phố:

29oC

Độ ẩm: 70%

Tốc độ gió: 9 km/hkm/h

Cập nhật lúc 12:30:00
ngày 2018-11-21