Thăm dò ý kiến
Theo bạn, Trang thông tin điện tử tỉnh ủy Hòa Bình có cung cấp đầy đủ thông tin hoạt động của tỉnh ủy không?


Mã xác nhận

FE_View_Detail

Hiệu quả sáp nhập, tinh gọn bộ máy ngành giáo dục tại Cao Phong

Thực hiện Quyết định số 1431, ngày 1/6/2016 của UBND tỉnh về việc phê duyệt Đề án sắp xếp, tổ chức lại các trường học DTNT và các trường mầm non, tiểu học và trung học cơ sở trên địa bàn tỉnh và các Kế hoạch liên quan, từ năm 2016 - 2017, cùng với các địa phương trong tỉnh, huyện Cao Phong đã bắt đầu triển khai, thực hiện việc sắp xếp, tổ chức lại các trường tiểu học và trung học học cơ sở trên địa bàn. Bước sang năm học thứ 3 thực hiện việc sáp nhập đã cho thấy những hiệu quả tích cực từ việc tinh gọn bộ máy ngành giáo dục.


Giáo viên trường TH&THCS Xuân Phong (Cao Phong) luôn đổi mới phương pháp giảng dạy để phát huy tối đa sự sáng tạo của học sinh.

Giáo viên trường TH&THCS Xuân Phong (Cao Phong) luôn đổi mới phương pháp giảng dạy để phát huy tối đa sự sáng tạo của học sinh.

Là 1 trong 3 đơn vị trường thực hiện việc sáp nhập 2 cấp tiểu học và trung học cơ sở ngay trong năm học 2016 - 2017, đến nay, trường TH&THCS Xuân Phong đã tinh giản được 5 biên chế. Sau sáp nhập, công tác quản lý, điều hành được Bam Giám hiệu nhà trường vẫn duy trì và thực hiện tốt. Kinh nghiệm từ thực tế cho thấy, để duy trì và nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện sau sáp nhập, trước hết cần phải ổn định tâm lý cho chính mỗi giáo viên. Từ đó, phát huy được tài năng, trí tuệ của các thầy, cô giáo để phục vụ cho sự nghiệp trồng người. Mặc dù 2 điểm trường tiểu học và trung học cơ sở ở cách xa nhau nhưng việc sáp nhập giữa 2 cấp học cũng mang lại những hiệu quả thiết thực đối với thầy, trò nhà trường. Cô giáo Vũ Thị Kim Tính, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Sau sáp nhập, việc huy động sức mạnh của tập thể giáo viên lớn hơn. Giáo viên 2 cấp học có thể hỗ trợ nhau giúp nhà trường giảm áp lực về nhân sự. Bên cạnh đó, nhà trường cũng linh hoạt hơn trong huy động cơ sở vật chất giữa 2 cấp học để phục vụ nhu cầu học tập và các hoạt động ngoại khóa.

Trường TH&THCS Xuân Phong hiện có 504 học sinh ở 25 lớp, 5 điểm trường. Chất lượng giáo dục toàn diện của nhà trường tăng đều qua từng năm học với tỷ lệ học sinh hoàn thành tốt kết quả học tập tăng từ 35% - 43% đối với cấp tiểu học; học lực khá, giỏi tăng từ 56% - 61% đối với cấp trung học cơ sở. Bên cạnh đó, phẩm chất, năng lực của học sinh cũng tăng từ 59% - 75% đối với cấp tiểu học và  hạnh kiểm tăng từ 57% - 63% đối với cấp trung học cơ sở qua mỗi năm học. Đứng trước yêu cầu của công tác giáo dục trong tình hình mới, các thầy, cô giáo trong toàn trường luôn ý thức trong việc tu dưỡng, rèn luyện để không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn. Bên cạnh đó, tập thể giáo viên giữa 2 cấp học cũng luôn có sự đoàn kết, giúp đỡ, hỗ trợ nhau trong công tác chuyên môn. Qua đó, tạo sức mạnh tập thể hoàn thành tốt kế hoạch, nhiệm vụ năm học.

Còn tại trường TH&THCS Thu Phong, với truyền thống dạy tốt, học tốt trong nhiều năm học qua, thầy và trò nhà trường luôn vững tin đạt nhiều kết quả tích cực hơn nữa trong công tác dạy và học. Năm học 2017 - 2018, nhà trường có 45,2% học sinh cấp tiểu học hoàn thành xuất sắc các nội dung học tập và rèn luyện; trên 50% học sinh cấp trung học cơ sở đạt học lực khá, giỏi. Với 70% - 80% học sinh là người dân tộc thiểu số, vốn bản tính nhút nhát và thiếu tự tin trong học tập, tập thể Ban Giám hiệu nhà trường đã có những giải pháp để góp phần nâng cao chất lượng dạy và học. Theo thầy giáo Bùi Xuân Dũng, Hiệu trưởng nhà trường: Học sinh dân tộc thiểu số vốn từ ngữ phổ thông còn khá hạn chế, chúng tôi đã thông qua các hoạt động ngoại khóa để tạo cơ hội cho các em thể hiện quan điểm cũng như khả năng của mình. Từ đó, giáo viên có hướng để ôn luyện và bồi dưỡng.

Bước vào năm học thứ 3 thực hiện việc sáp nhập các nhà trường, đến nay, bộ máy ngành giáo dục tại huyện Cao Phong còn 31 trường, giảm được 9 đơn vị trường, tinh giản được 10 cán bộ quản lý, 9 nhân viên kế toán, 9 vị trí kiêm nhiệm tổng phụ trách đội và các vị trí nhân viên thiết bị - thư viện so với thời điểm khi mới bắt đầu triển khai, thực hiện việc sáp nhập. Đồng chí Phạm Ngọc Nhất, Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện cho biết: Sau mỗi năm học thực hiện việc sáp nhập, chúng tôi có rút ra những kinh nghiệm trong công tác quản lý, điều hành; các nhà trường cũng có thêm kinh nghiệm trong sắp xếp, bố trí giáo viên, nhân viên từ đó có những điều chỉnh phù hợp để góp phần nâng cao chất lượng giáo dục mũi nhọn cũng như giáo dục đại trà.

Việc sắp xếp lại hệ thống trường, lớp học là phù hợp với điều kiện thực tiễn, mang lại hiệu quả thiết thực đảm bảo tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả theo tinh thần Nghị quyết số 18, 19-NQ/TW, Hội nghị Trung ương 7 (khóa XII). Theo kế hoạch, đến hết năm học 2019 - 2020, toàn ngành giáo dục huyện Cao Phong sẽ có thêm 3 đơn vị nữa thực hiện việc sáp nhập. Qua đó hoàn thành kế hoạch sáp nhập các nhà trường trên địa bàn với 14 trường mầm non, 1 trường tiểu học, 1 trường trung học cơ sở và 12 trường TH&THCS.

Phạm Minh Tuấn (Đài Cao Phong)

in Quay trở lại
Hòa Bình 20 năm một chặn đường
Dự báo thời tiết
Thành phố:

23oC

Độ ẩm: 53%

Tốc độ gió: 13 km/hkm/h

Cập nhật lúc 23:00:00
ngày 2020-10-20